CỬA HÀNG 100 YÊN.

Cửa hàng 100 yên

 Lịch sử thú vị với tiền thân là "Phiên chợ 10 hào"

   Vào năm 1926, nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời kì tiền chiến đầy rối ren, chi nhánh tại Nagohori, Osaka của chuỗi “trung tâm bách hóa của mọi nhà” - Takashimaya – đã cho ra mắt hình thức bán lẻ mới có tên gọi “Phiên chợ 10 hào”, trong đó tất cả sản phẩm đều bán với giá niêm yết đúng như tên gọi. Đến năm 1930, tiếp nối hình thức bán lẻ đầy triển vọng này, chi nhánh tại Nankai, Osaka đã khai trương “Cửa hàng 10 hào Takashimaya”. Đây được xem là tiền thân của cửa hàng 100 yên sau này. Nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ người tiêu dùng nhờ đánh trực diện vào tâm lý “dễ mua – dễ tính”, chỉ sau 6 năm, thương hiệu này chính thức tách ra khỏi hệ thống Takashimaya để hoạt động như chuỗi cửa hàng bán lẻ độc lập và không ngừng gia tang quy mô kinh doanh với 500 cửa hàng trải dài từ Osaka, Kyoto, Nagoya cho đến Tokyo. Tuy nhiên, dù đang trên đà phát triển, tình trạng khan hiếm hàng hóa do ảnh hưởng nặng nề từ Đại chiến thế giới lần thứ 2 “1939 – 1945” đã khiến cho những cửa hàng này “thất thủ “.

     Sau gần 10 năm khôi phục, kinh tế Nhật Bản quay về quỹ đạo vốn có, đời sống nhân dân dần trở nên ổn định, nhu cầu tiêu dùng cũng vì thế mà ngày càng tăng. Vào khoảng những năm 1960, tiểu thương trong các khu chợ và siêu thị bắt đầu thử nghiệm hình thức bán hàng đồng giá 100 yên, thường kéo dài khoảng 1 tuần và chỉ giới hạn ở một số mặt hàng nhất định. Đến năm 1985, nhà sáng lập công ty cổ phần Life, tỉnh Aichi khai trương cửa hàng đồng giá 100 yên đầu tiên và nhanh chóng được nhiều người biết đến rộng rãi với tên gọi “Hayaku – en shoppu”. Từ đây, hình thức bán lẻ đồng giá đặc trưng của xứ sở hoa anh đào chính thức bước vào thời kỳ hoàng kim với sự ra đời của những “ông lớn” như Daiso, Can Do, Seria,… và cho đến ngày nay vẫn không ngừng chinh phục trái tim của nhiều du khách trên thế giới.

Chất lượng sản phẩm – sự tin tưởng vượt lên mọi định kiến

       Một trong những vấn đề nóng bỏng thường bị người tiêu dùng khó tính đem ra mổ xẻ chất lượng sản phẩm. Nhiều du khách nước ngoài đọc thấy nhãn mác” Made in China” trên nhiều sản phẩm bày bán đã không khỏi ngạc nhiên vì “tại sao cửa hàng của Nhật lại bán đồ Trung Quốc”. Thật ra, lí do khiến những sản phẩm này có giá rẻ là bởi vì hầu hết chusg được sản xuất ngoài lãnh thổ Nhật Bản như Đài Loan, Hàn Quốc và tất nhiên chủ yếu là Trung Quốc. Tuy nhiên, những quy định nghiêm ngặt về vấn đề an toàn sức khỏe tại Nhật Bản khiến cho chuẩn nhập khẩu hàng hóa cũng vì thế mà được nâng cao hơn. Bên cạnh đó, việc ghi chú chi tiết thành phẩm và tính năng sản phẩm như “sử dụng được trong lò vi song” hay “ không dùng cho trẻ em dưới 3 tuổi” cũng giúp người tiêu dùng lựa chọ sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng.

Đã có rất nhiều thông tin bất lợi về chất lượng sản phẩm xuất hiện, nhưng bất chấp mọi tranh cãi, nhiều người tiêu dùng Nhật đã lên tiếng về việc họ không gặp bất cứ vấn đề về sức khỏe nào khi sử dụng hàng hóa mua tại cửa hàng 100 yên và hoàn toàn tin tưởng vào quy trình kiển định chất lượng của các doanh nghiệp 100 yên trong nước, giúp sự việc dần lắng xuống. Tình trạng nhiều cửa hàng 100 yên “cháy hàng” vào mùa du lịch cao điểm cũng là một trong những minh chứng cho niềm tin tuyệt đối của các du khách nước ngoài đối với chuỗi cửa hàng này.

 

“Bí kiếp sinh tồn khi đến cửa hàng 100 yên”

Với tâm lý “chỉ có 100 yên”, “khoảng 21.000VN cả thuế”, bạn sẽ dễ bị “tự dung rỗng túi dù không mua gì nhiều”. Đây là vài bí quyết cho bạn ;

Lập danh sách những thứ cần mua

Lên ngân sách kiểm soát số lượng được phép mua

Nên tham quan một vòng để xem sơ toàn bộ sản phẩm

Luôn đặt câu hỏi; mua cho ai dùng?,  Dùng vào mục đích gì?

Trước khi quyết định cho sản phẩm vào giỏ mua hàng, nên đi sang khu vực khác rồi hãy đi trở lại. Có thể sau khi hết một vòng, bạn sẽ cảm thấy không muốn mua sản phẩm khi nãy nữa !

 

Đăng lúc 27 Tháng Năm, 2017

Để lại bình luận