6 BÀI HỌC TỪ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NHẬT BẢN (phần 1)

1. Trân trọng danh thiếp

Một cuộc gặp gỡ làm ăn ở Nhật được bắt đầu bằng meishi kokan - trao đổi danh thiếp kinh doanh rất trang trọng. Khi nhận thiếp, các doanh nhân cầm bằng cả hai tay, đọc kỹ, nhắc lại thật to các thông tin, và sau đó cất chúng vào sổ đựng thiếp để sử dụng khi cần. Họ không bao giờ nhét chúng vào trong ví, bởi điều đó thể hiện sự bất kính.

Doanh nhân Nhật Bản coi trao đổi danh thiếp là một nghi thức gây ấn tượng quan trọng khi gặp gỡ làm ăn. Sự trân trọng chỉ ra đánh giá cao sự hợp tác lâu dài giữa hai bên, do đó luôn cẩn trọng trong việc nhận và lưu giữ danh thiếp của đối tác để bước đầu tạo lập mối quan hệ bền chặt.

Chúng ta học được gì từ đó?

Trao đổi danh thiếp là một cách bày tỏ sự tôn trọng lẫn nhau. Nó thể hiện rằng bạn đánh giá cao cuộc gặp gỡ hiện tại cũng như các cuộc gặp trong tương lai. Khi nhận danh thiếp, hãy dành thời gian đọc thông tin trên đó mà nhờ đó bạn có thể nhớ tên và hoạt động kinh doanh của một đối tác tiềm năng. Và bạn sẽ bị cho là thô lỗ nếu thuận tay nhét tấm danh thiếp vào túi áo gần tay bạn nhất. Tuy nhiên, nếu bạn quá máy móc mà áp dụng nguyên xi Meishi kokan, bạn có thể bị cho là “có vấn đề” đấy.

2. Kính trọng tiền bối trong nghề

Một tập quán của người phương Đông là luôn hướng điều phát biểu đầu tiên tới người có thứ bậc cao nhất hiện diện ở đó. Và không bao giờ công khai phản bác ý kiến của bậc trưởng bối và đồng thời lắng nghe ý kiến của người đó.

Tại Nhật, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác này, tầm quan trọng của một người tỉ lệ thuận với sự già dặn của họ. Do vậy luôn linh hoạt và khéo léo trong ứng xử và quan hệ với cấp trên và các đồng nghiệp lâu năm bởi họ sẽ sẵn sàng đem kinh nghiệm và sự từng trải giúp đỡ và đề bạt những người kính trọng họ.

Chúng ta học được gì từ đó?

Văn hóa công sở của Nhật Bản luôn thể hiện sự tôn kính và coi trọng những người có địa vị cao bởi sự thông thái và từng trải và những đóng góp quan trọng của họ cho công ty.

Luôn biết lắng nghe những người có thâm niên hoặc có địa vị cao hơn bạn trong công ty. Nếu bạn bất đồng với người quản lý, hãy thể hiện điều đó với họ khi chỉ có hai người. Không bao giờ được tỏ ra nghi ngờ vai trò hay quyền lực của họ trước mặt các nhân viên khác.

3. Đề cao mục tiêu làm việc

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức xếp hàng và hô vang những khẩu hiệu của công ty như là một phương thức truyền cảm hứng, động lực và lòng quyết tâm. Bên cạnh đó, hoạt động này còn làm cho các mục tiêu của công ty luôn được thôi thúc hoàn thành trong tâm trí mọi người.

Có thể những hành động này khá hình thức nhưng nó là hoạt động xây dựng lòng tự tôn và khắc sâu những mục tiêu dài hạn của công ty cần được củng cố thường xuyên. Không nhất thiết phải bắt chước người Nhật cách "tập thể dục tập thể" hay "hô khẩu hiệu", hãy đơn giản xây dựng văn hoá doanh nghiệp thân thiện và luôn tự nhắc nhở lẫn nhau mục tiêu của doanh nghiệp.

Chúng ta học được gì từ đó?

Mỗi lần ngồi vào bàn làm việc, bạn hãy tự nhắc nhở bản thân về công việc sẽ phải làm. Luôn làm tươi mới các mục tiêu lâu dài trong tâm trí bạn. Bạn nên ghi mục tiêu của công ty vào một quyển sổ tay để theo dõi xem những gì mình làm có phù hợp với mục tiêu ấy không. Nếu không, chắc chắn rằng những công việc lặt vặt hàng ngày sẽ xóa nhòa hoặc làm lu mờ những mục tiêu ấy.

Đăng lúc 14 Tháng Sáu, 2016

Để lại bình luận